Cách hạ hỏa tức thời cho người cao huyết áp

0
158
cách hạ huyết áp tức thời
Rate this post

Hệ quả của cao huyết áp rất lớn nếu không kịp thời xử lý. Dưới đây là những cách hạ huyết áp đơn giản, hiệu quả, an toàn mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn.

==>> Xem thêm Cách sử dụng bao cao su như thế nào cho đúng và an toàn

Sự nguy hiểm của tăng huyết áp

Cao huyết áp là sự tăng áp lực thường xuyên của dòng máu lên trên thành mạch khiến cho thành mạch chịu áp lực cực lớn, bị dãn dần ra và xuất hiện những tổn thương. Theo thống kê hơn 80% các ca tai biến mạch máu não có nguyên nhân do cao huyết áp.

Tăng huyết áp đột ngột nếu không xử lý kịp thời dễ dẫn đến tình trạng mạch máu bị vỡ. Kết quả là não và các bộ phận khác bị tổn thương hoặc chết đi gây nguy cơ tàn phế, thậm chí tử vong.

1. Bấm huyệt ở “Rãnh huyết áp” sau tai

Liệu pháp mát xa tai đã được chứng minh mang lại sự ổn định huyết áp, ngăn ngừa huyết áp cao, lại rất đơn giản và dễ thực hiện.

Có khoảng ít nhất 12 kinh mạch nằm ở nhiều điểm trên vùng tai. Trong đó, có một điểm ở trên tai mà Đông y gọi là “rãnh sau tai” nằm ở mặt sau của tai, từ trên đỉnh của rãnh xiên xuống có một hõm sâu ở phía dưới.

bấm huyệt ở rạnh huyết áp sau tai

Bấm huyệt ở rãnh huyết áp sau tai để ổn định huyết áp

Do vị trí này đại diện cho kinh mạch làm ổn định huyết áp, nên nó còn được gọi là “rãnh huyết áp”. Nếu xoa bóp vào đúng vị trí này sẽ có tác dụng rất tốt cho việc hạ huyết áp.

Cách mát xa:

Dùng hai ngón cái và ngón trỏ, cầm hai vành tai rồi nhẹ nhàng vuốt từ trên xuống dưới tại vị trí rãnh huyết áp.

Thời gian mát xa khoảng 5-6 phút và số lần bạn xoa bóp rãnh sau tai tương ứng khoảng 90 lần/phút cho đến khi tai đỏ và nóng lên.

Tiếp tục mát xa xoa bóp thêm ở vùng xoắn uốn cong sau vành tay thêm 5-6 phút nữa, tương ứng với 90 lần vuốt/phút.

Đối với người bệnh hơi nặng một chút thì cần vuốt cọ xát rãnh sau tai với tần suất nhanh hơn, khoảng 120 lần/phút.

Công thức chung là nếu bệnh nặng thì sẽ xoa vuốt nhanh tay hơn, thậm chí khẩn cấp có thể dùng tần suất nhanh khoảng 180 lần/phút.

Lưu ý đặc biệt:

Bệnh nhân tăng huyết áp đặc biệt chú ý khi mát xa rãnh huyết áp trên vành tai thì không được mát xa sâu xuống cuống tai, vì nếu mát xa vào đáy vành tai sẽ có tác dụng ngược, làm tăng huyết áp.

2. Bấm huyệt ở các vị trí khác có tác dụng hạ huyết áp nhanh

Ngoài tai ra, cơ thể còn có 4 vị trí khác cũng giúp hạ huyết áp nhanh mà những người cao huyết áp không nên bỏ qua:

Cách 1: Có một điểm nằm trên ngón chân cái, vị trí giao điểm giữa rãnh nối ngón chân cái và bàn chân chính là huyệt hạ huyết áp (hình 1).

Đây là vùng nhạy cảm nhất về huyết áp trên cơ thể, chỉ cần bạn bấm mạnh tay vào điểm này trong vòng 5 phút sẽ có tác dụng hạ huyết áp đáng kể.

Cách 2: Vị trí tiếp theo giúp hạ huyết áp là vùng bên ngoài của ngón chân cái, còn gọi là khu phản xạ cổ (hình 2), bạn nên ấn vào vị trí này trong 5 phút cũng có tác dụng hạ huyết áp đáng kể.

Cách 3: Bấm vào vị trí khoanh tròn trước cửa lỗ tai trong 5 phút, có tác dụng giảm huyết áp hiệu quả (hình 3).

Cách 4: Bấm vào điểm giao vùng tam giác giữa ngón tay út, ngón đeo nhẫn và bàn tay từ 5 – 7 phút (hình 4). Cách này cũng giúp làm giảm huyết áp rất tốt luôn.

hình ảnh 4 huyệt giúp hạ huyết áp nhanh nhất

Hình ảnh 4 huyệt giúp hạ huyết áp nhanh nhất

3. Một quả chuối sau bữa ăn hàng ngày

Mỗi ngày ăn 1 quả chuối sau bữa cơm để giảm huyết áp, phòng đột quỵ (Ảnh minh họa)
Mọi người đều biết rằng chuối có thể nhuận tràng, nhưng ít người biết rằng nó cũng giúp làm giảm huyết áp.

Bởi vì chuối rất giàu kali (mỗi quả chuối chứa khoảng 400mg kali). Nghiên cứu hiện đại đã tìm thấy kali có tác dụng mở rộng một số mạch máu. Bổ sung thêm kali trong thực đơn hàng ngày cũng có thể làm giảm huyết áp.

ăn chuối mỗi ngày giúp hạ huyết áp rất tốt

Ăn chuối mỗi ngày không chỉ giúp hạ huyết áp rất tốt mà còn giúp trị rất nhiều bệnh như trào ngược dạ dày, giúp giảm cân, phòng chống ung thư

Bên cạnh đó, ăn nhiều kali cũng có thể ngăn ngừa đột quỵ. Một nghiên cứu được tiến hành trên 9800 bệnh nhân sau 20 năm điều tra, phát hiện ra rằng có một mối quan hệ chặt chẽ giữa đột quỵ và kali.

Nếu bổ sung hơn 1.500 mg kali/ngày, nguy cơ đột quỵ sẽ thấp hơn rất nhiều. Kali có thể làm giảm huyết áp, kiểm soát tốt huyết áp thì nguy cơ đột quỵ sẽ tự nhiên giảm.

Đây được xem như cách hạ huyết áp đơn giản, dễ thực hiện và có thể áp dụng cho mọi người.