PR là gì – Những công việc mà nhân viên PR phải làm

640
PR là gì
Rate this post

PR là từ viết tắt của cụm từ nào – PR là gì – Những việc gì mà một người PR phải làm…hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể tìm cho mình lời giải đáp nhé!

PR là gì

PR là cách viết ngắn gọn của cụm từ Public Relations, mang ý nghĩa chính xác là “Quan hệ công chúng”, và hầu hết những lý thuyết học thuật từ PR ở Việt Nam hiện nay đều được du nhập từ nước ngoài về.

Pr thực chất không phải là hình thức bán hàng trực tiếp

Pr thực chất không phải là hình thức bán hàng trực tiếp

Thế nhưng với điều kiện của Việt Nam thì nhiều khi nghĩa của PR bị hiểu không đúng, và họ tưởng lầm sang bán hàng trực tiếp hoặc là hình thức quảng cáo. Cho nên nếu như trước giờ bạn vẫn nghĩ PR có nghĩa là quảng cáo thì điều đó là hoàn toàn sai lầm nhé.

Bản chất thật sự của nghề PR chính là cải thiện cái nhìn về một người hay thậm chí một công ty bằng cách phát thông tin đến giới truyền thông nhằm lôi kéo sự chú ý từ họ.

PR có phải là quảng cáo không

Tham khảo qua một số thông tin trên chắc hẳn các bạn đã phần nào hiểu được về ý nghĩa của PR phải không nào? Vậy quảng cáo và PR có phải là cùng một thứ không – và chúng khác nhau ở những điểm nào – Chúng ta tiếp tục tìm hiểu nhé!

PR – Là việc tìm kiếm cũng như thiết lập mối quan hệ giữa các cá nhân với cộng đồng và doanh nghiệp, PR sẽ giúp cả hai bên đều có được những lợi ích như mong muốn.

Pr chính là hình thức thiết lập quan hệ giữa doanh nghiệp và cộng đồng

Pr chính là hình thức thiết lập quan hệ giữa doanh nghiệp và cộng đồng

PR sẽ gồm những hoạt động cụ thể như xử lý khủng hoảng, quản trị báo chí truyền thông, quan hệ đoàn thể, trách nhiệm xã hội, PR nội bộ, chăm sóc khách hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu.

Quảng cáo – Là hình thức quảng bá và tuyên truyền nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra, đó là giới thiệu những thông tin của thương hiệu, công trình nghiên cứu, sản phẩm dịch vụ hay những ý tưởng đến khách hàng để từ đó mà có thể tạo nên thói quen, hành vi của khách hàng. Cuối cùng là thông qua các thông điệp mà kêu gọi hành động từ phía khách hàng.

Kết luận: PR không phải là quảng cáo

Nhiệm vụ của người làm Pr là gì

Người làm PR sẽ sử dụng thông tin liên lạc và tất cả các hình thức của truyền thông để duy trì, xây dựng cùng với quản lý danh tiếng của công ty. Những phạm vi sẽ bao gồm các tổ chức tự nguyện, các cơ quan công cộng cho đến các doanh nghiệp.

Người làm PR sẽ truyền đạt những thông điệp chính, thông thường sẽ sử dụng xác nhận của bên thứ ba để có thể xác định mục tiêu rồi sau đó là thiết lập cũng như duy trì thiện chí cùng với sự hiểu biết giữa công chúng và tổ chức.

Nhân viên Pr sẽ kết hợp tất cả các kênh truyền thông để xây dựng hình ảnh 

Nhân viên Pr sẽ kết hợp tất cả các kênh truyền thông để xây dựng hình ảnh

Với vai trò là một viên chức PR, công việc của bạn sẽ là tiến hành nghiên cứu và theo dõi công khai nhằm có thể tìm hiểu tất cả các mối quan tâm và kỳ vọng của những bên có liên quan đến tổ chức khách hàng của bạn. Sau đó bạn sẽ tổng kết lại, rồi báo cáo và giải thích các phát hiện về cách quản lý của nó.

==>> Xem ngay KPI là gì – Cách chọn hình thức KPI phù hợp với từng lĩnh vực

Những việc mà người làm PR phải làm

  • Quản lý khủng hoảng;
  • Lập kế hoạch, phát triển và thực hiện các chiến lược PR;
  • Nghiên cứu thị trường;
  • Giao tiếp với người phát ngôn chính và đồng nghiệp;
  • Tạo ra và điều phối các cơ quan báo chí, truyền thông;
  • Liên lạc với và trả lời các câu hỏi từ các tổ chức, cá nhân, truyền thông qua điện thoại và email;
  • Tìm nguồn cung ứng và quản lý cơ hội nói và tài trợ;
  • Đối chiếu và phân tích phương tiện truyền thông;
  • Duy trì và cập nhật thông tin trên trang web của tổ chức;
  • Phân phối, viết và nghiên cứu các báo cáo để cho các phương tiện được nắm mục tiêu;
  • Tổ chức các sự kiện bao gồm họp báo, triển lãm, ngày mở và các tour báo chí;
  • Bồi dưỡng quan hệ cộng đồng thông qua các sự kiện như ngày mở cửa và thông qua sự tham gia trong các sáng kiến ​​cộng đồng;
  • Viết và chỉnh sửa tạp chí nội bộ, báo cáo hàng năm, nghiên cứu điển hình, bài phát biểu và bài viết;
  • Chuẩn bị và giám sát việc sản xuất tài liệu quảng cáo công khai, chương trình đa phương tiện, tờ rơi, phim, thư trực tiếp, ảnh video quảng cáo;
  • Cập nhật thông tin, quản lý, và tương tác với người dùng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter.

Kết

==>> Xem thêm Sale là gì – Vai trò và tầm quan trọng của nghề Sale

Hy vọng sau khi tham khảo những thông tin trên sẽ giúp các bạn có thể phần nào cập nhật được thêm kiến thức cho mình, hiểu rõ được PR là gì?

Nếu thấy bài viết có ích thì các bạn hãy chia sẻ để những người bạn có cùng thắc mắc với mình cũng có cơ hội biết được điều này nhé!