Whey protein – Công dụng, liều lượng và tác hại không ngờ

492
whey protein
Rate this post

Các bạn có biết, sữa Whey Protein là một trong những loại sữa có chứa chất bổ sung được nghiên cứu tốt nhất trên thế giới hiện nay.

Chúng ngoài việc mang đến lợi ích tuyệt vời cho người tập thể hình thì còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của người sử dụng.

Tác dụng của sữa Whey protein

Whey protein có tác dụng tương tự như thực phẩm chúc năng, thường được những người luyện tập thể thao dùng để giúp tăng cường cơ bắp, sự dẻo dai. Và một số người cơ thể không thể dung nạp được Lactose cũng có thể sử dụng Whey protein để thay thế cho sữa.

Ngoài ra Whey protein còn được dùng để tăng glutathione và đảo ngược cân nặng ở bệnh nhân bị nhiễm HIV, cùng với dùng Whey protein như một loại chế phẩm bổ sung sữa ở trẻ sơ sinh.

Whey protein cũng được dùng khá nhiều trong những trường hợp như giảm cân, ung thư trực tràng, dị ứng protein, hen suyễn, tăng cholesterol máu, ung thư giai đoạn cuối, béo phì, ngừa dị ứng ở trẻ sơ sinh.

Có nên sử dụng Whey Protein

Whey Protein hoàn toàn không phải là thuốc, chúng chỉ đơn giản là một loại thực phẩm bổ sung.

Loại sữa này rất cần thiết cho các đối tượng chơi thể thao

Loại sữa này rất cần thiết cho các đối tượng chơi thể thao

Nên việc dùng thực phẩm bổ sung sẽ giúp cho quá trình luyện tập nhanh chóng đạt được kết quả hơn, tuy nhiên không bắt buộc là phải sử dụng đúng Whey Protein.

Whey Protein là một loại sữa được cho là rất cần thiết cho các đối tượng chơi thể thao, nhất là bộ môn thể hình. Vì không có loại thực phẩm nào có thể đáp ứng nhu cầu nạp protein thiết yếu hằng ngày để phát triển cơ bắp cũng như tốc độ hấp thu cực nhanh như của Whey Protein.

Liều lượng và Cách sử dụng Whey Protein

  • Đối người người tập thể hình nên nạp từ 2-2.8g protein/ kg cơ thể
  • Đối với người bình thường nên sử nạp 0.8-1.5g protein/ kg cơ thể

Nên việc dùng Whey Protein với liều lượng như thế nào là tùy thuộc vào chế độ ăn và tập luyện của từng người, thông thường sẽ sử dụng mỗi ngày từ 1-2 muỗng.

Thời gian thích hợp nhất để uống Whey Protein là vào thời điểm buổi sáng sớm và sau khi vừa luyện tập xong.

Cách pha Whey Protein

Cách thứ nhất – Dùng muỗng khuấy

Có thể dùng muỗng để khuấy đối với một số loại Whey Protein có cấu trúc dễ hòa tan. Rất đơn giản các bạn chỉ cần cho Whey Protein vào cốc nước và dùng muỗng khuấy trong thời gian 20 giây là có thể thưởng thức ngay.

Cần khuấy cho tan hoàn toàn, tránh vón cục

Cần khuấy cho tan hoàn toàn, tránh vón cục

Có thể pha bột Whey Protein bằng nước lọc, hoặc nếu muốn thơm ngon hơn thì các bạn cũng có thể pha Whey Protein bằng nước ép hoa quả cùng với vài viên đá lạnh vào.

Cách thứ hai – Dùng bình Shackers

Shacker là một loại bình rất tiện lợi, nên thật không khó hiểu khi bất kỳ người tập Gym nào cũng đều có bên người một cái. Bình Shacker giúp cho bột Whey Protein tan nhanh hơn, đều hơn và trên hết là cực kỳ tiện lợi.

Các bạn chỉ cần cho bột Whey Protein cùng với nước hoa quả hay nước lọc, sữa tươi vào bình rồi đậy thật kín phần nắp lại, lắc trong thời gian từ 20-30 giây là đã có thể thưởng thức, có thể cho thêm đá lạnh để Whey Protein được ngon hơn.

Cách thứ ba – Dùng máy xay sinh tố

Ngoài hai cách đơn giản, tiện lợi trên thì các bạn cũng có thể dử dụng máy xay sinh tố để chế biến ra những cốc sinh tố Whey Protein cực kỳ thơm ngon.

Các bạn có thể mix Whey Protein cùng với tất cả các loại hạt, hay loại trái cây nào mà bạn yêu thích, bằng các cho bột Whey Protein + loại trái cây + loại hạt + đá lạnh vào xay chung rồi thưởng thức.

==>> Xem ngay Công dụng không ngờ của bột yến mạch đối với sức khoẻ và sắc đẹp

Tác hại của Whey Protein

Theo như kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thì trong Whey Protein có những thành phần có ích với các đối tượng bị bệnh đái tháo đường, bệnh tim, bệnh ung thư.

Quá lạm dụng sẽ mang lại những tác hại không nhỏ cho sức khỏe

Quá lạm dụng sẽ mang lại những tác hại không nhỏ cho sức khỏe

Tuy nhiên, dù là bất cứ thứ gì, có tốt đến đâu thì cũng đều có hai mặt, là mặt tốt và mặt xấu, và Whey Protein cũng không ngoại lệ, cụ thể nó có khả năng gây ra một số tác dụng phụ như:

Whey Protein gây ra một số rắc rối về hệ tiêu hóa

Whey Protein có nguồn gốc từ sữa nên sẽ gây ra cho người dùng một số tác dụng phụ không mong muốn như tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng…đối với các trường hợp không dung nạp được Lactose hay có triệu chứng dị ứng với Lactose.

Whey Protein tác động xấu tới thận

Thận của chúng ta sẽ bị tăng áp lực cũng như hoạt động rất nhiều nếu như chế độ ăn hàng ngày có hàm lượng protein quá cao. Nhưng điều này không có nghĩa là thận sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu như trong một bữa ăn có chứa nhiều đạm.

Theo nhiều cuộc nghiên cứu khác nhau thì việc bổ sung hàm lượng protein cao vào cơ thể thì sẽ hoàn toàn không gây ảnh hưởng xấu nào cho thận đối với những người có cơ thể khỏe mạnh.

Trường hợp bổ sung nhiều đạm với người có tiền sử về bệnh thận hoặc bệnh nhân bị sỏi thận sẽ dẫn đến bệnh nặng hơn, tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định sử dụng Whey Protein.

Whey Protein tác động xấu tới gan

Cũng giống như thận, đến nay vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Whey Protein có khả năng gây tổn thương đến bộ phận gan của người có cơ thể khỏe mạnh. Bởi gan cần protein để sữa chữa cũng như chuyển đổi chất béo thành Lipoprotein, là những phân tử có ích giúp loại bỏ chất béo ra khỏi gan.

Cho nên chỉ những người mắc các bệnh về gan mãn tính như xơ gan mà nạp một lượng lớn protein vào cơ thể thì mới khiến tình trạng của họ càng thêm nghiêm trọng.

Kết

Hy vọng sau khi tham khảo thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp cho các bạn có thể phần nào hiểu rõ hơn những công dụng và cả tác dụng phụ của sữa Whey Protein.

==>> Xem thêm Cách giảm mỡ bụng nhanh nhất từ chuyên gia làm đẹp

Nếu thấy bài viết có ích thì các bạn hãy chia sẻ để bạn bè và người thân của mình cũng có cơ hội được bổ sung thêm kiến thức nhé!